meScript.com

รีวิวเกม S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl

Posted by: Admin Created: 15 years ago | View: 4585

ชื่อเกม: S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl
ผู้พัฒนา: GSC Game World
ผู้จำหน่าย: GSC Game World
แฟรนไชส์: S.T.A.L.K.E.R.
เกมแนว: First-person, Shooter, Survival,Horror, Open World
รูปแบบ: Single-player, Multiplayer
เอนจิ้นเกม: X-Ray Engine
ระบบ: Microsoft Windows
วันวางจำหน่าย: 20 มี.ค. 2007

S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl

เนื้อเรื่องเกม S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl

เนื้อเรื่องเกม S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl ในปี 1986 โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลได้ทำการทดสอบระบบ แต่แล้วการทดลองก็เกิดการผิดพลาด ทำให้โรงงานเกิดระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับกัมมันตภาพรังสีสะสมจำนวนมาก แต่แล้วในปี 2006 ได้เกิดเหตุการณ์ระเบิดขึ้นอีกครั้งเป็นครั้งที่สอง หน่วยทหารได้ทำการเข้าควบคุมพื้นที่เขต The Zone และมีคนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งถูกเรียกว่า Stalker ที่ชกฉวยโอกาสเข้าไปเพื่อค้นหาArtifacts สิ่งมีค่ามหาศาลที่เกิดจาก Anomaly เวลาผ่านไปในปี 2012 เกมเปิดเรื่องขึ้นในค่ำคืนของเขต The Zone ท่ามกลางฝนฟ้าคะนอง เมื่อสายฟ้าผ่าไปยังรถขนขนส่งสินค้า ทำให้ยานพาหนะพังพลิกคว่ำ ผู้คนในรถยนตร์ตายยกทีม ยกเว้นตัวละครของคุณคือผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวรจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ รุ่งเช้าต่อมาได้มีชายหนุ่มมาพบตัวละครเอก ตัวละครเอกตื่นขึ้นมาในบังเกอร์ของพ่อค้าในตลาดมืด เขาได้เกิดอาการความจำเสื่อม โดยมีเพียงสองเบาะแสเกี่ยวกับตัวตนของเขาสองอย่าง อย่างแรกคือรอยสักของตัวย่อ S.T.A.L.K.E.R. และอย่างที่สองคือ PDA โดยมีรายการข้อความว่า Kill Strelok พ่อค้านามว่า Sidorovich รายนี้ได้ทำการตั้งฉายาให้ตัวละครเอกว่า Marked One และพ่อค้าคนนี้ก็เป็นผู้ที่คอยให้ภารกิจกับ Marked One เพื่อค้นหาความจริงที่เกี่ยวกับตัว Marked One เอง ซึ่ง Marked One จะต้องทำงานหลายอย่างให้กับพ่อค้า Sidorovich จากการที่เขาได้จ่ายเงินเพื่อช่วยชีวิต Marked One ไว้

S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl

เกมเพลย์ S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl

เกม S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl เป็นเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ที่ผสมผสานความเป็นเกมสยองขวัญหลังวันสิ้นโลก เอาชีวิตรอด บนแผนที่กึ่งโลกเปิด (Shooter, Survival,Horror, Open World) เป็นหลัก แต่ก็มีองค์ประกอบการเล่นตามบทบาทเชิงกลยุทธ์ (Role-playing, RPG) เข้ามาอยู่ในเกมด้วย ตัวเกมรองรับโหมดการเล่นคนเดียว (Single-player) และโหมดผู้เล่นหลาย (Multiplayer) ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นสตอล์กเกอร์ปริศนาคนหนึ่งที่ถูกเรียกว่า Marked One ที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนความจำเสื่อม ในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (First-person) ตลอดทั้งเกมผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละคร เดิน วิ่ง เก็บสิ่งของ ยิงต่อสู้ ได้อย่างอิสระ ท่องไปในพื้นที่เดอะโซน (The Zone) พื้นที่อันตรายขนาด 60 ตารางกิโลเมตรกว้างใหญ่ค่อนข้างมาก รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โนบีล (Chernobyl Nuclear PowerPlant) เป็นดินแดนที่มีสิ่งผิดปกติอันเกิดจากกัมมันตภาพรรังสีอยู่เต็มไปหมด สัมผัสบรรยากาศสุดน่ากลัว สุดเงียบเหงา สุดสยอง โดยแผนที่จะแบ่งเป็นแผนที่ย่อยหลายๆเขต ซึ่งประกอบด้วยความเป็นป่า ถิ่นฐานของมนุษย์ พื้นที่รกร้างว่างเปล่า และฐานทัพทหารที่ได้รับการคุ้มกันอย่างแน่นหนา ซึ่งผู้เล่นสามารถเดินสำรวจไปได้อย่างอิสระ ได้ทั้งเวลากลางวัน และกลางคืน เอาตัวรอดต่อสู้กับกลุ่มมนุษย์ กลุ่มทหาร โจร มนุษย์กลายพันธุ์ สัตว์ป่ากลายพันธุ์ที่ดุร้ายเป็นผลมาจากสารกัมมันตรังสี ไฟฟ้า พิษจากสารกัมมันตรังสีที่เกิดจากเหตุการณ์นิวเคลียร์ที่เชอร์โนปิล และ Anomaly สิ่งผิดปกติจากสิ่งเหนือธรรมชาติ ที่จะมีเสียงแจ้งเตือนในเวลาอยู่ใกล้ อาวุธในเกมมีให้เล่นหลากหลายเช่น มีด ปืนพก ปืนลูกซอง ปืนจู่โจม โดยอาวุธก็จะมีระบบเชิงกลยุทธ์ มีค่าความแม่น ความเร็วกระสุน ความแรงของปืน ความคล่องตัว น้ำหนักปืน การขัดลำกล่องปืน ที่มีผลต่อการยิงในเกมด้วย

ในเอาชีวิตรอด ผู้เล่นมีความจำเป็นในการหาทรัพยากรรวมถึงอุปกรณ์กู้ภัยเช่น กระสุน อาวุธ อาหาร น้ำ ยา ผ้าพันแผล ชุดเกราะป้องกัน และเวชภัณฑ์ สิ่งเหล่านี้สามารถซื้อจากพ่อค้า เก็บ หรือปล้นได้จากร่างของผู้ที่ตายแล้ว ระบบเงินผู้เล่นสามารถรับเงินได้โดยทำภารกิจเสริม และขายอุปกรณ์ให้กับเทรดเดอร์ เกมจะมีหน้าจอ Inventory ข้อจำกัดด้วยในด้านน้ำหนัก อาวุธ เครื่องแต่งกาย ชุดเกราะป้องกัน เพื่อทำให้ตัวละครผู้เล่นอึดขึ้นเช่น ทนต่อการโดนยิง ทนต่อไฟ ทนต่อไฟฟ้า ทนต่อสาเคมี ทนต่อระเบิด ทนต่อสัตว์กลายพันธุ์ ทนต่อการเสียเลือด ทนต่อสารกัมมันตรังสี และอายุการใช้งาน นอกจากนี้เกมได้มีระบบ Artifacts สิ้งประดิษฐ์ที่กำเนิดมาจาก Anomaly เป็นสิ่งประดิษฐ์หลายรูปแบบที่สามารถนำมาใส่ใน Slot ได้ 5 ชิ้น เพื่อให้ได้ค่าป้องกันเพิ่มอีกด้วย แต่สิ่งประดิษฐ์เหล่านี้มักจะมีข้อเสียตามมาด้วยเช่น เพิ่มการป้องกันสารกัมมันตรังสี แต่กลับลดค่าความอดทน, เพิ่มเลือด แต่กลับลดค่าการต้านทางไฟฟ้าลง เป็นต้น เนื้อเรื่อง Quest ในเกมมีให้เล่นทั้ง Main Quest, Side Quest, Secondary Quest ก็มีให้เลือกเล่นหลากหลายในเกมอีกด้วย นอกจากนี้ตัวเกมยังผสมผสานเรื่องราว และการโต้ตอบของตัวละคร มีบทสนทนาทางเลือกต่างๆกับ NPC ในการดำเนินเดินเรื่องของเกมอีกด้วย Shadow of Chernobyl มีฉากจบที่แตกต่างกัน 7 แบบตามการกระทำของผู้เล่นอีกด้วย

S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl

ประสิทธิภาพเกม S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl

เกม S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl ถูกพัฒนาเกมบนเอนจิ้นเกม X-Ray Engine สามารถปรับแต่ละเอียดต่างๆเช่น พื้นผิว แสงเงา การลบรอยหยัก HDR, Dynamic Shadow, Dynamic Lighting ที่มีให้ปรับแต่งครบครัน ตัวเกมมีการพัฒนามายาวนานทำให้กราฟิคดูล้าหลังไปบ้าง ตัวเกมกินสเปกในระดับสูงอยู่เหมือนกัน ระบบเสียงในเกมก็ทำได้ดีตามมาตรฐาน

S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl

ความต้องการของระบบเกม S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl

ขั้นต่ำ:

แนะนำ:

สรุปเกม S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl

เกม S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl คะแนน 8/10 เหมาะสำหรับคนที่ชอบเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เอาชีวิตรอดบนโลกที่อิสระเปิดกว้างในบรรยากาศน่ากลัว เล่นกันได้ยาวๆ ระบบเกมอาจจะ Hardcore เล่นยากไปซะหน่อยเนื่องตายจากง่ายทำให้ต้องคอยเซฟบ่อยๆ เกมอยู่ในระดับคุ้มค่าคุ่มราคา แนะนำให้คุณซื้อเกมนี้มาเล่น สำหรับเกม S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl ราคาอยู่ที่ 389.00 บาท บน Steam

ข้อดี

  • ระบบเกมเพลย์ที่ยอดเยี่ยม
  • เนื้อเรื่อง และบรรยากาศในเกมที่ยอดเยี่ยม

ข้อด้อย

  • อาจพบบั๊กข้อบกพร่องในเกม
  • เกมใช้สเปคทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์สูง
Updated: 1 year ago
Write a comment
The name field is required must be between 1-50 characters long.
The email field is required.
The Comment field is required.